Trường gần hay trường xa đi đâu cũng phải về nhà!

DLA

Muốn vươn đến chân trời mới

Kết thúc 12 năm đèn sách là thời điểm vui nhất của các bạn học sinh cuối cấp THPT. Đó là niềm vui vì đã hoàn thành một giai đoạn của quá trình học tập, niềm vui được làm chủ cuộc đời của chính mình khi đã bước sang tuổi 18. Các bạn có quyền lựa chọn cho mình một ngôi trường mới để tiếp tục việc học hành hay lựa chọn học nghề phù hợp với năng lực bản thân. Các bậc phụ huynh cũng thở phào nhẹ nhõm vì đã làm tròn trách nhiệm sau một chặng đường dài học tập của con cái.

Niềm vui hoàn thành kỳ thi THPT vừa khép lại thì đây cũng là thời điểm nhiều bạn phải chọn trường ở bậc học cao hơn để tiếp tục chinh phục bầu trời kiến thức mới. Có những bạn chọn trường vì nhận thấy được năng lực bản thân phù hợp với ngành nghề, có người chọn trường vì điều kiện kinh tế gia đình, có bạn chọn trường vì đứa bạn thân ngồi kế bên năm cuối cấp,… và đặc biệt vẫn còn rất nhiều bạn chọn trường đơn giản chỉ vì muốn bước chân ra khỏi gia đình, đi đến thế giới mới mà các bạn nghĩ nơi đó: tôi sẽ được “tự do”.

data

 

Sau một thời gian sống dưới sự chăm sóc, quản giáo từ gia đình, nhiều bạn học sinh có một tâm lý chung là cảm thấy gò bó, mất tự do và mong muốn được học cao đẳng, đại học ở một ngôi trường nào đó, tại một tỉnh, thành phố nào đó bất kỳ,… miễn không phải là nơi mà các bạn sẽ tiếp tục bị ràng buộc bởi gia đình. Các bạn muốn đến một chân trời mới để được tự do vui chơi, tự do làm những điều mình thích mà không phải lo lắng bị bất cứ ai giám sát. Một bạn sinh viên năm 1 ngành Quản Trị Kinh doanh Khóa 20 trường DLA chia sẻ: “Khi vừa tốt nghiệp THPT tôi đã từng nghĩ phải đi đâu đó thật xa, đặc biệt là những thành phố lớn để được trải nghiệm với những cái mới, cái lạ”. 

data

 

Trường gần hay trường xa – những thuận lợi cần cân nhắc?

Hiện nay, đa phần mỗi tỉnh, thành đều có một trường Đại học hoặc Cao đẳng đào tạo trên địa bàn. Điều nghịch lý, số sinh viên của tỉnh, thành phố đó học trên địa bàn lại không nhiều, trong khi sinh viên từ các tỉnh, thành khác lại đăng ký học tập nhiều hơn. Điều đó cho thấy, tiêu chí chọn trường của các bạn học sinh hiện nay còn rất mơ hồ. Trong khi việc học tập tại một trường đại học gần nhà lại có rất nhiều thuận lợi như: chi phí ăn ở, đi lại không tốn kém nhiều, học phí thấp, và đặc biệt các bạn lại có điều kiện gần gũi, chăm sóc gia đình.

Phụ huynh bạn Huỳnh Thị Thùy Trang (THPT Hùng Vương) – sống ở Phường 6, TP. Tân An chia sẻ: “Các bạn trẻ vừa tốt nghiệp THPT đều muốn rời khỏi gia đình để tự lập theo kiểu được “tự do”, do vậy, cha mẹ phải định hướng, chia sẻ với con cái cách chọn trường, chọn ngành cho phù hợp với năng lực. Con tôi cũng có suy nghĩ đó, nhưng sau khi phân tích thì bé cũng hiểu và chọn học gần nhà, học ngành phù hợp với sở trường của bé. Tôi nghĩ, hiện nay các trường đại học đều đầu tư tốt về chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất, trường học chỉ hướng dẫn phương pháp tiếp cận, phần còn lại phải do sinh viên tự phấn đấu hoàn thành. Trường gần nhà sẽ có lợi thế hơn về nhiều thứ trong khi chất lượng đào tạo vẫn được đảm bảo”.

data

 

Võ Duy Hiệp (Trường THPT Cần Giuộc) một trong những thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An ngành Công nghệ Kỹ thuật Xây dựng, từng có ý định tìm đến chân trời mới ở các thành phố lạ nhưng cuối cùng bạn cân nhắc và quyết định ở lại và trở thành sinh viên của DLA. Bạn cho biết: “Ban đầu khi chọn trường em cũng muốn chọn trường thật xa để được tự do hơn không bị ai giám sát, nhưng em đã nghĩ lại, gia đình vẫn là quan trọng nhất, không thể vì muốn đi xa mà chọn đại một trường nào đó, nghề nghiệp là tương lai nên em phải cân nhắc nhiều tiêu chí, cuối cùng em chọn học gần nhà, điều kiện học tập ở đây cũng tốt, em hài lòng với quyết định chọn trường của mình”.

Quá nhiều trường đại học, quá nhiều ngành học, quá nhiều sự lựa chọn khiến học sinh phải phân tâm. Do vậy, thời điểm này các bạn cần tỉnh táo, cân nhắc kỹ, đưa ra nhiều tiêu chí và phân tích thiệt hơn để chọn được một ngành học, một trường học phù hợp với bản thân và gia đình.

Chúc các bạn thành công!

 

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ: Phòng Tuyển sinh và Truyền thông

Địa chỉ: Số 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, TP Tân An, Long An

Điện Thoại: 02723.512826 (123) - 02723.513668

Hotline: 0917 241 544

Zalo: 0917 241 544

Website: www.daihoclongan.edu.vn

Email: tuyensinh@daihoclongan.edu.vn

Đặt câu hỏi tư vấn: tại đây

Fanpage: Vào trang

Xét tuyển online: tại đây

Nhập học Online: Tại đây