Kỹ năng nghiên cứu
Nghiên cứu là bước đầu tiên để giải quyết vấn đề vì nó giúp chúng ta hiểu được bối cảnh, nguồn gốc và lý do tại sao nó đang xảy ra. Chẳng hạn như doanh thu của cửa hàng giảm vì chiến thuật bán hàng mới? Hay vì tính thời vụ? Hay đang có vấn đề với bộ phận bán hàng của doanh nghiệp?
Nghiên cứu mở rộng phạm vi đến tất cả các lý do có thể khiến vấn đề xảy ra, giúp chúng ta thu hẹp phạm vi để bắt đầu giải quyết vấn đề một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Kỹ năng giao tiếp, lắng nghe
Kỹ năng giao tiếp không đơn giản chỉ là việc nói chuyện, trình bày ý kiến hay kết nối với mọi người xung quanh. Đây còn là khả năng lắng nghe, thấu hiểu, phản hồi và ghi nhận những ý kiến đóng góp của người khác.
Trong kỹ năng giải quyết vấn đề, giao tiếp sẽ giúp truyền đạt một cách rõ ràng, đầy đủ cho người khác, bao gồm cả lời nói và văn bản, đồng thời lắng nghe cẩn thận, hiểu được nhiều góc nhìn khác nhau từ mọi người để ứng dụng vào giải quyết vấn đề. Giao tiếp hiệu quả giúp thể hiện tác phong chuyên nghiệp cũng như nhận được sự tin tưởng từ những người xung quanh.
Kỹ năng phân tích
Khi đã xác định được vấn đề, kỹ năng phân tích sẽ giúp chúng ta hiểu được vấn đề và phát triển các giải pháp một cách hiệu quả. Bởi lẽ, nhiều doanh nghiệp sẽ gặp những hạn chế như nguồn lực tài chính có hạn, mỗi giải pháp chỉ đáp ứng được một vài yếu tố trong vấn đề,... nên việc phân tích sẽ giúp chúng ta chọn lựa, ưu tiên lợi ích, khía cạnh gì, cần giảm bớt kỳ vọng ở yếu tố nào,...
Kỹ năng ra quyết định
Nếu làm việc cá nhân thì ra quyết định có thể nhanh, nhưng khi đã làm việc nhóm thì việc vừa khiến tất cả mọi người đồng lòng, vừa chọn lựa được giải pháp tốt nhất là điều không dễ dàng gì. Bởi mỗi người có một ý kiến, quan điểm và cái tôi riêng, người lãnh đạo lúc này cần có kỹ năng ra quyết định cuối cùng mà có thể thuyết phục được mọi người.
Việc đảm bảo dung hòa quyền lợi và đưa ra quyết định phù hợp nhất là rất quan trọng, có như vậy mọi người mới đồng lòng triển khai và hướng về mục tiêu chung của tổ chức.
Kỹ năng dự đoán, quản lý rủi ro
Quản lý rủi ro là quá trình tìm ra nguyên nhân, ngăn chặn và lên kế hoạch dự phòng để giải quyết tình trạng khủng hoảng nếu nó xảy ra. Điều này giúp giảm thiểu tổn thất về chi phí, tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó, nó cũng thúc đẩy mỗi cá nhân luôn sẵn sàng đối mặt với rủi ro, nắm bắt mọi cơ hội.
Cho dù lựa chọn giải pháp nào, có phân tích kỹ lưỡng đến đâu thì trong quá trình triển khai vẫn có thể xảy ra những rủi ro không mong muốn. Tuy nhiên, với kỹ năng dự đoán và quản lý rủi ro, chúng ta có thể xác định được những phương án dự phòng nhằm ứng phó một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Kỹ năng này nhắc nhở chúng ta phải thường xuyên kiểm tra, rà soát lại quá trình triển khai, kịp thời phát hiện, điều chỉnh tiến trình nhằm ngăn chặn rủi ro, giảm thiểu thiệt hại ở mức thấp nhất.
Kỹ năng sáng tạo
Linh hoạt, sáng tạo, đổi mới liên tục là điều cần thiết để giải quyết vấn đề trong mọi tình huống ở nhiều thời điểm khác nhau. Bởi không phải cứ cùng một vấn đề là ở bất cứ hoàn cảnh hay bất cứ đâu cũng có thể áp dụng lại cách cũ được.
Tác động của thị trường, xã hội, quan điểm nhân sinh, tính chất,... ở mỗi thời điểm khác nhau sẽ có những mức độ tác động khác nhau. Do đó, khi giải quyết vấn đề, bên cạnh việc rút kinh nghiệm từ bài học cũ, cần phát huy kỹ năng sáng tạo, đổi mới phương án xử lý để mang lại hiệu quả tối ưu nhất.
Tổng hợp
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ: Phòng Tuyển sinh và Truyền thông
Địa chỉ: Số 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, TP Tân An, Long An
Điện Thoại: 02723.512826 (123) - 02723.513668
Hotline: 0917 241 544
Zalo: 0917 241 544
Website: www.daihoclongan.edu.vn
Email: tuyensinh@daihoclongan.edu.vn
Đặt câu hỏi tư vấn: tại đây
Fanpage: Vào trang
Xét tuyển online: tại đây
Nhập học Online: Tại đây