Bắt đầu "lọc ảo" tuyển sinh đại học 2020

DLA

Bà Nguyễn Thu Thủy - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (ĐH), Bộ GD&ĐT cho biết quá trình lọc ảo sẽ được thực hiện từ ngày 2 – 4/10, chậm nhất tối 5/10, tất cả các trường sẽ công bố điểm chuẩn trúng tuyển với phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Chia sẻ về hoạt động lọc ảo trong tuyển sinh, bà Nguyễn Thu Thủy cho hay, năm 2019, phần mềm lọc ảo phát huy tác dụng lớn, phục vụ công tác tuyển sinh của các trường. Do vậy, năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục hỗ trợ các trường lọc ảo. Đồng thời, Bộ GD&ĐT đã rà soát và bổ sung thêm một số chức năng hỗ trợ các trường trong phần mềm tuyển sinh, như việc giúp các trường quy đổi điểm thi với những thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ thay thế.

Theo đó, các trường ĐH, CĐ cài đặt phần mềm phù hợp với phương thức xét tuyển mà trường lựa chọn. Sau đó các trường tải dữ liệu tuyển sinh từ hệ thống dữ liệu chung của toàn quốc, gồm điểm thi, nguyện vọng xét tuyển, thông tin khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên... Những dữ liệu này đều được mã hóa.

Thí sinh trúng tuyển, xác nhận nhập học bằng phương thức xét tuyển nào thì sẽ được nhập vào hệ thống bằng phương thức mã hóa trên giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT bản chính. Nhờ đó khi nhập vào hệ thống, các thí sinh này sẽ không bị rơi vào hình thức xét tuyển khác. Từ đó giảm tối đa số thí sinh ảo ngay trước khi lọc ảo.

Sau mỗi lần lọc ảo, các trường tải dữ liệu về. Trên cơ sở dữ liệu này, hội đồng tuyển sinh của các trường đưa ra mức điểm dự kiến trúng tuyển. Các trường sẽ tự quyết định mức điểm chuẩn trúng tuyển và tỉ lệ ảo.

Sau 6 lần lọc ảo, các trường có kết quả cuối cùng. Các trường không được thay đổi kết quả này. Chậm nhất tối 5/10, các trường sẽ công bố điểm chuẩn và danh sách thí sinh trúng tuyển. Sau đó, thí sinh xác nhận nhập học, làm thủ tục nhập học.

data

 

Theo thống kê, tỷ lệ tốt nghiệp chung của cả nước là 98,3%, (trong đó, tỷ lệ đối với THPT là 98,9%, đối với giáo dục thường xuyên là 92,5%); tỷ lệ có sự khác biệt giữa các địa phương, vùng miền.

Năm 2020, tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ là 642.945, giảm 1,46% so với năm 2019. Tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển là 2.494.210, giảm 3,14% so với năm 2019. Cập nhật đến hết ngày 27/9, có tổng số 275.530 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, tỷ lệ điều chỉnh đạt 42,49%.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian thi Tốt nghiệp THPT năm 2020 bị lùi lại hơn 1 tháng so với các năm trước. Thời gian xét tuyển đại học theo đó cũng phải lùi theo, tuy nhiên các trường đã có điều chỉnh tích cực với nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau.

Nguồn tổng hợp