Cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

DLA

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp là khả năng của một người trong việc ứng xử và truyền đạt ý kiến, thông tin một cách rõ ràng, dễ hiểu đến người khác. Bằng cách sử dụng các phương tiện giao tiếp như ngôn ngữ, cử chỉ, giọng điệu và biểu cảm khuôn mặt để tạo ra sự hiểu biết, tương tác và truyền đạt thông điệp, bên cạnh quan sát, lắng nghe và phản hồi để đạt mục tiêu trong giao tiếp. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ xã hội, làm việc nhóm và thể hiện sự chuyên nghiệp trong môi trường công việc.

Sự phát triển bùng nổ của công nghệ như hiện nay đã góp phần mang lại đa dạng các hình thức giao tiếp, ví dụ như Email, điện thoại, Mạng xã hội,... Điều này tác động tích cực tới đời sống vì mang lại nhiều cơ hội việc làm cho nhiều người. Một số ngành nghề tiềm năng yêu cầu kỹ năng giao tiếp xuất sắc hiện nay như tư vấn viên, chăm sóc khách hàng, phiên dịch, bán hàng,...

data

 

Cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Lắng nghe, tập trung

Trong giao tiếp, khi  HYPERLINK "https://www.pace.edu.vn/tin-kho-tri-thuc/ky-nang-lang-nghe-la-gi" \t "_blank" lắng nghe chân thành và tập trung vào những gì đối phương nói, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về quan điểm, suy nghĩ và cảm xúc của họ. Đồng thời thể hiện sự tôn trọng, tạo điều kiện cho đối phương chia sẻ hết những tâm tư, tình cảm hay những khó khăn khó nói.

Nhớ tên đối phương

Nhớ tên đối phương trong giao tiếp là một cách cá nhân hóa hiệu quả, tạo cảm giác gần gũi, quan tâm và tôn trọng đối phương. Kỹ năng giao tiếp này rất hiệu quả trong công việc chăm sóc khách hàng, tạo cho khách hàng cảm thấy rằng họ là người đặc biệt, tạo thiện cảm mua hàng trong những lần tiếp theo.

Kết hợp với ngôn ngữ cơ thể

Kết hợp ngôn ngữ cơ thể trong kỹ năng giao tiếp giúp truyền tSải thông điệp một cách rõ ràng hơn, đồng thời thể hiện sự tự tin, chuyên nghiệp, đặc biệt là trong giao tiếp với khách hàng.

Ngôn ngữ cơ thể bao gồm cử chỉ, biểu cảm khuôn mặt, ánh mắt,... Một tư thế thả lỏng, giọng điệu thân thiện, rõ ràng, phù hợp ngữ cảnh sẽ giúp cuộc giao tiếp trở nên hiệu quả. 

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đừng sử dụng ngôn ngữ cơ thể quá mức hoặc không đúng cách có thể gây hiểu lầm, đối phương cảm thấy không được tôn trọng. Do đó, cần linh hoạt kết hợp ngôn ngữ cơ thể với nhau để cuộc nói chuyện tự nhiên và mượt mà nhất.

Giọng điệu tự tin, quyết đoán

Giao tiếp với giọng điệu tự tin, quyết đoán giúp truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, đây là một kỹ năng giao tiếp cần được rèn luyện. Những từ ngữ như “ừm, à, hmm” nên được loại bỏ hoàn toàn khỏi câu nói. Hãy biết ngắt nghỉ đúng chỗ để đối phương kịp hiểu ý mình đang truyền đạt, đồng thời để lấy hơi cho câu sau.

Trong mỗi hoàn cảnh khác nhau, hãy sử dụng ngôn ngữ và giọng điệu khác nhau, làm sao cho câu nói mạch lạc và dễ hiểu nhất. Không phải lúc nào cũng nên sử dụng những từ ngữ quá chuyên môn, đặc biệt là nên cẩn trọng với ngữ pháp, ngay cả khi nói tiếng Việt.

Sử dụng ánh mắt

Ánh mắt có thể là nơi truyền tải những thông điệp quan trọng nhất trong một cuộc giao tiếp. Sử dụng ánh mắt hiệu quả giúp chúng ta tạo ra một môi trường giao tiếp hiệu quả, tăng độ tin cậy, uy tín với người khác.

Hãy nhìn vào mắt của đối phương để cho thấy bản thân đang quan tâm đến những gì họ đang nói. Điều này có thể giúp họ cảm thấy được tôn trọng, quan tâm, đồng thời giúp tăng tính tương tác.

Di chuyển ánh mắt đến từng người nếu trong cuộc trò chuyện nhiều hơn 1 người. Đừng chỉ nhìn chằm chằm vào 1 đối tượng khiến những người khác cảm thấy mình không được tôn trọng hay bị bỏ quên.

Tuy nhiên, đừng cố gắng nhìn quá lâu hoặc quá sát vào mắt của đối phương, điều này có thể khiến họ khó chịu hay bị áp lực.

Điều khiển cảm xúc

Kỹ năng giao tiếp tốt thể hiện ở một người luôn biết điều khiển,  HYPERLINK "https://www.pace.edu.vn/tin-kho-tri-thuc/kiem-soat-cam-xuc" \t "_blank" kiểm soát cảm xúc. Bởi trong nhiều tình huống, đôi khi chúng ta phải đối mặt với một số vấn đề như bất đồng quan điểm hay sự tranh cãi. Trong những trường hợp này, việc kiểm soát, điều khiến cảm xúc sẽ giúp chúng ta kiềm chế và tránh những hậu quả xấu.

Bên cạnh đó, khi kiểm soát được cảm xúc của mình, chúng ta có thể giao tiếp một cách hiệu quả hơn, tránh gây ra sự bất hòa, hiểu nhầm, hoặc các tình huống khó xử khác.

Sử dụng ngôn từ dễ hiểu, rõ ràng

Cách nói lắp bắp, ấp úng, không tự tin sẽ khiến đối phương cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và không sẵn sàng muốn nghe hết câu chuyện. Do đó, hãy rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng những ngôn từ dễ hiểu, gần gũi, rõ ràng bằng cách luyện nói trước gương, đọc sách, tích lũy kiến thức, kỹ năng sống,...

Tổng hợp

 

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ: Phòng Tuyển sinh và Truyền thông

Địa chỉ: Số 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, TP Tân An, Long An

Điện Thoại: 02723.512826 (123) - 02723.513668

Hotline: 0917 241 544

Zalo: 0917 241 544

Website: www.daihoclongan.edu.vn

Email: tuyensinh@daihoclongan.edu.vn

Đặt câu hỏi tư vấn: tại đây

Fanpage: Vào trang

Xét tuyển online: tại đây

Nhập học Online: Tại đây