Top ngành nghề có nhu cầu nhân lực cao nhất Việt Nam năm 2025

DLA

Thị trường lao động ngày càng mở rộng và kéo theo nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cho các đơn vị doanh nghiệp đối với các trường đại học ngày càng tăng. Bên cạnh kiến thức kỹ năng, chuyên môn được đào tạo, việc lựa chọn ngành học để nắm bắt được nhu cầu nhân lực trong thời gian tới là điều cần được chú trọng và có được sự lựa chọn đúng đắn.

Với những thông tin tổng hợp được, xin giới thiệu đến quý độc giả những ngành nghề đang có nguồn nhu cầu nhân lực tăng cao trong thời gian tới:

1. Ngành công nghệ thông tin  

data

Ngành Công nghệ Thông tin tuy không còn quá lạ lẫm, nhưng mức độ phát triển vẫn còn nhiều hạn chế. Theo thống kê của viện Chiến lược thông tin và Truyền thông, hiện chỉ có khoảng 15% lượng sinh viên tốt nghiệp ngành đáp ứng được nhu cầu doanh nghiệp.  Mức lương trung bình của một kỹ sư công nghệ thông tin mới ra trường hiện rơi vào thấp nhất là khoảng 8 triệu đồng. Với nhu cầu nhân lực như hiện nay, rõ ràng mức lương sẽ tăng mạnh ngay trong tương lai gần. Thời điểm hiện tại, có rất nhiều công ty mạng sẵn sàng chi trên 1.200 USD để mời về những lập trình viên, kỹ sư hệ thống mạng, kỹ sư phần cứng, thiết kế lập trình game, an ninh mạng,… thông thạo tiếng Anh và giàu kỹ năng chuyên môn.  Khi theo học ngành công nghệ thông tin, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức liên quan đến việc nghiên cứu phát triển ứng dụng hệ thống phần mềm. Qua đó, sinh viên sẽ có kiến thức nền tảng cũng như chuyên sâu về lĩnh vực công nghệ thông tin để có thể nâng cao tay nghề. Ngoài ra, sinh viên cũng sẽ được trang bị kiến thức về an toàn và bảo mật thông tin mạng – một trong những lĩnh vực được quan tâm hàng đầu trên thế giới hiện nay.

2. Ngành du lịch, quản lý khách sạn  

Du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn ở Việt Nam. Việt Nam là một đất nước có tiềm năng du lịch lớn. Thị trường du lịch khách sạn nhà hàng tại Việt Nam đang phát triển một cách mạnh mẽ và nóng hơn bao giờ hết.  Ngành du lịch, quán lý khách sạn đào tạo nguồn nhân lực làm việc trong một môi trường vô cùng đẳng cấp, chuyên nghiệp. Theo số liệu của Tổng cục thống kê, Tháng 2/2022: Khách quốc tế đến Việt Nam tăng gần 170% so với cùng kỳ

data

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh khẳng định, việc mở cửa du lịch từ ngày 15-3-2022 là dấu mốc hết sức quan trọng của ngành Du lịch Việt Nam, thực hiện chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về mở cửa hoạt động giao lưu, giao thương với quốc tế sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Việc mở cửa trở lại không chỉ khôi phục nền kinh tế mà còn khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện; góp phần nâng cao vị thế du lịch Việt Nam trong bối cảnh du lịch các quốc gia trên thế giới cũng đang khôi phục. Những con số trên cho thấy ngành Du lịch ở Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đây là một lựa chọn phù hợp với những bạn trẻ thông minh, năng động, thích học hỏi, khám phá.

3. Ngành xây dựng  

data

Hiện nay, Việt Nam được đánh giá là một trong ba quốc gia hứa hẹn sẽ tăng trưởng nhiều nhất ở khu vực châu Á. Ở Việt Nam, số lượng những công trình kiến trúc mang tầm cỡ quốc tế ngày càng nhiều. Đầu tư cơ sở hạ tầng là việc làm bức thiết, cần được chú trọng hàng đầu. Vì thế, nhu cầu tìm kiếm nhân lực cho ngành xây dựng hiện cũng cực kỳ lớn. Công việc của nghề xây dựng có thể chia thành ba nhóm chính: Ngoài công trường, trong công xưởng và trong văn phòng. + Các vị trí ngoài công trường: Kỹ sư thi công, thợ đào – đắp đất, kỹ sư giám sát thi công, chỉ huy trưởng công trường… + Trong công xưởng: Kỹ sư giám sát nội bộ, kỹ sư quản lý chất lượng, chuyên viên phát triển sản phẩm… + Trong văn phòng: Chuyên viên hoặc nhân viên quản lý ở phòng kế hoạch, dự án,… Đây là ngành không cần sự quen biết để xin việc. Do đó, đối với những thí sinh không có điều kiện về kinh tế, quan hệ xã hội thì ngành xây dựng là rất thích hợp để các thí sinh lựa chọn.

4. Ngành Ngôn ngữ Anh  

data

Trong quá trình hội nhập toàn cầu, tiếng Anh đã trở thành một ngôn ngữ quốc tế, chiếm vị trí rất quan trọng trong đời sống thường ngày. Ngôn ngữ Anh xuất hiện trong nhiều lĩnh vực, từ kinh tế đối ngoại, sư phạm ngoại ngữ,… cho đến Marketing, công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng,…  Hiện số lượng văn phòng đại diện nước ngoài ở Việt Nam đã lên tới hơn 1000. Vì vậy, có thể khẳng định rằng đây là một ngành rất có triển vọng.

5.  Ngành quản trị kinh doanh

data

Quản trị kinh doanh luôn là một trong những ngành hấp dẫn các bạn trẻ năng động, đặc biệt  trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam trong những năm gần đây. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, hoạt động kinh doanh và doanh nghiệp phải không ngừng phát triển. Chưa bao giờ kinh doanh, doanh nghiệp ở Việt Nam phát triển như ngày nay. Chỉ tính riêng khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ, chúng ta đã có khoảng 20 vạn doanh nghiệp, các doanh nghiệp lớn, liên doanh, doanh nghiệp hoạt động ngoài nước cũng rất phát triển. Đây là cơ hội về số lượng việc làm trong ngành này nhưng cũng đặt ra thách thức rất lớn về vấn đề chất lượng nguồn nhân lực. Nếu bạn thích sự năng động, hãy lựa chọn quản trị kinh doanh.

6. Ngành marketing

 

data

 

Marketing là ngành giữ vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của hầu hết mọi tổ chức kinh doanh trên thế giới. Hiệu quả của hoạt động bán hàng chịu ảnh hưởng lớn từ marketing và nó còn chi phối cả hoạt động của doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai. Những công ty quảng cáo, truyền thông tại Việt Nam đang ngày càng nhiều. Các doanh nghiệp muốn bán được nhiều hàng hóa và sản phẩm thì một phần không thể thiếu chính là cách các nhà đầu tư đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng để có thể cạnh tranh với nhiều đối thủ. Vì vậy yêu cầu về một đội ngũ chuyên tiếp xúc với khách hàng, có những sáng tạo để tiêu thụ được sản phẩm là hết sức cần thiết. Không những vậy xu thế hội nhập toàn cầu đang rất nóng nên ngành marketing chính là ngành dễ xin việc nhất hiện nay. Theo dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động, từ nay đến năm 2025, ngành marketing cần đến 12.500 lao động trở lên cho mỗi năm. Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cũng cho thấy, ngành marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất.  

Ban truyền thông (tổng hợp)

 

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ: Phòng Tuyển sinh và Truyền thông

Địa chỉ: Số 938 Quốc lộ 1, Phường Khánh Hậu, TP Tân An, Long An

Điện Thoại: 02723.512826 (123) - 02723.513668

Hotline: 0917 241 544

Zalo: 0917 241 544

Website: www.daihoclongan.edu.vn

Email: tuyensinh@daihoclongan.edu.vn

Đặt câu hỏi tư vấn: tại đây

Fanpage: Vào trang

Xét tuyển online: tại đây

Nhập học Online: Tại đây