Ngành Marketing: Học những gì? Triển vọng nghề nghiệp ra sao?

Ngành Marketing là một trong những ngành học “hot” nhất hiện nay và không bao giờ lỗi thời, đặc biệt trong thời đại 4.0. Đồng hành với sự phát triển của mạng xã hội và các phương tiện truyền thông, marketing giữ vai trò quan trọng và không thể thiếu trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, sinh viên ngành marketing có thể kiếm được việc làm với mức thu nhập hấp dẫn, đồng thời ngành này cho phép người làm việc có được không gian sáng tạo tự do và phát triển.

data

Marketing là gì?

Về cơ bản, marketing là tên gọi chung của tất cả những hoạt động do người bán hàng hoặc doanh nghiệp thực hiện nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua hàng để thu về lợi nhuận. Marketing là việc nghiên cứu và tiếp cận thị trường, phát hiện ra các cơ hội kinh doanh và khai thác chúng một cách có hiệu quả. Cơ hội kinh doanh chính là các nhu cầu và ước muốn của khách hàng cần đươc thỏa mãn. Marketing tìm cách trả lời cho câu hỏi: khách hàng cần gì, khi nào, ở đâu và sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho nó?... Như vậy, marketing không phải là hoạt động tham gia vào công tác bán hàng.

Theo Philip Kotler, “cha đẻ” của ngành marketing hiện đại, marketing liên quan đến mọi lĩnh vực của cuộc sống. Các lý thuyết về marketing được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như: xác định giá cả, dự đoán sản xuất, hình thức bao bì đóng gói, cách thức xây dựng nhãn hiệu, quản lý và điều hành hoạt động bán hàng, chính sách tín dụng, phương thức vận chuyển, trách nhiệm xã hội, hình thành mạng lưới bán lẻ, phân tích người tiêu dùng, cách thức bán sỉ, đánh giá và lựa chọn người mua hàng công nghiệp, phương thức quảng cáo, cách tạo mối quan hệ xã hội, nghiên cứu marketing doanh nghiệp, hoạch định và bảo hành sản phẩm. Các hoạt động marketing có thể diễn ra ngoài thực tế, trên mạng, trên truyền hình hoặc bất kỳ công cụ truyền thông nào khác. Phương pháp để marketing cũng rất phong phú, từ đơn giản như phát tờ rơi ở ngoài đường cho đến các chiến dịch trị giá triệu đô có sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng. Do đó, ngành Marketing còn có mối liên hệ tương hỗ với hai lĩnh vực khác là PR (public relations) và Quảng cáo (Advertising).

data

Ngành Marketing tại DLA học những gì?

Để đáp ứng những yêu cầu nêu trên tại Việt Nam nói chung và tại Long An nói riêng, năm 2020 trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An (DLA) đã bắt đầu đào tạo ngành học này. Chương trình đào tạo ngành marketing của DLA được xây dựng dựa trên một số chương trình tiên tiến với trọng tâm là giúp người học có thể áp dụng kiến thức kỹ năng ngay sau khi học. Nội dung, phương pháp giảng dạy mới sẽ giúp sinh viên lĩnh hội nền tảng kiến thức cốt lõi về marketing, nắm bắt bí quyết để làm chủ các kỹ năng thiết lập chiến lược kinh doanh, quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp thông qua những sản phẩm cụ thể đến với người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất. Trong quá trình học ngành Marketing tại DLA, sinh viên sẽ được học những kiến thức nền cần thiết về kinh tế, kinh doanh và tâm lý tiêu dùng. Ngoài ra các bạn sinh viên còn được trang bị đầy đủ các kiến thức để tiến hành chiến dịch marketing cụ thể như phân tích thị trường, xây dựng chiến lược phân phối sản phẩm, phân bổ ngân sách, marketing sản phẩm, truyền thông thương hiệu,… Ngoài ra, với mô hình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao sinh viên DLA còn được chú trọng đào tạo tiếng Anh và Kỹ năng mềm. Đây chính là yếu tố làm nên sự bản lĩnh, tự tin cho sinh viên khi làm việc cho doanh nghiệp đa quốc gia ở Việt Nam và nước ngoài.

Học ngành Marketing có dễ xin việc sau khi tốt nghiệp không?

Với kiến thức marketing, bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm ở các lĩnh vực ngành nghề khác nhau trong cuộc sống, ví dụ như trong các doanh nghiệp sản xuất (bộ phận nghiên cứu và phát triển, phòng thị trường…) các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ các cơ quan, tổ chức phi lợi nhuận…Trong trường hợp kinh tế suy thoái các công ty hoặc doanh nghiệp vẫn phải thuê người làm các công việc marketing bởi vì hiệu quả của hoạt động bán hàng chịu ảnh hưởng lớn từ marketing và nó chi phối hoạt động của cả doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai.

Theo đánh giá của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, nhu cầu nhân lực trong 6 tháng đầu năm 2020, ngành marketing đã tuyển dụng khoảng 6.000 lao động và ước tính cần đến 10.000 lao động trở lên cho mỗi năm. Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cũng cho thấy, ngành marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất (Kinh doanh - thương mại, Tài chính - kế toán, Nhựa – bao bì, Dịch vụ tư vấn chăm sóc khách hàng, Marketing, Chế biến lương thực thực phẩm, và Công nghệ thông tin). Ngành marketing yêu cầu các vị trí việc làm như: chuyên viên marketing, nhân viên truyền thông và quảng cáo, xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, tiếp thị sản phẩm,...

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, từ nay đến năm 2021, chuyên ngành Marketing cần đến 10.000 lao động
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, từ nay đến năm 2021, chuyên ngành Marketing cần đến 10.000 lao động

 

Marketing là một ngành năng động, có nhiều vị trí việc làm và mức lương cũng khác nhau, phụ thuộc nhiều vào chất lượng công việc và những đóng góp của bạn. Ở Việt Nam, sau khoảng 1 - 2 năm làm việc, lương nhân viên marketing sẽ tăng lên khoảng 6 đến 8 triệu đồng/tháng. Lương quản lý hoặc giám đốc marketing là khoảng 20 - 30 triệu đồng/tháng. Khoảng 30% vị trí quản lý cao cấp trong doanh nghiệp được nắm giữ bởi những người từng ở các vị trí khác nhau thuộc ngành Marketing.

Ngoài công việc chính thức, chuyên môn và danh tiếng trong ngành marketing cho phép bạn có nhận thêm các dự án, công việc ở bên ngoài: từ viết nội dung, truyền thông mạng xã hội, làm tiếp thị liên kết, video quảng cáo,... Những cơ hội có thêm thu nhập này thường phù hợp với người có khả năng sắp xếp công việc hợp lý, có nhiều mối quan hệ tích cực, làm việc hiệu quả và chịu được các quy định gắt gao về đáp ứng thời hạn.